1. TRANG CHỦ
  2. »
  3. Chia sẻ làm đẹp
  4. »
  5. Tìm hiểu mối quan hệ giữa tập thể dục và lão hóa

Tìm hiểu mối quan hệ giữa tập thể dục và lão hóa

Tập thể dục không chỉ giúp giảm cân, giữ dáng, nâng cao sức khỏe mà còn làm đẹp da.

Tập thể dục sẽ giúp cơ thể chúng ta trở nên khoẻ mạnh hơn vì tăng khả năng miễn dịch, tinh thần được thoải mái và các khớp trở nên linh hoạt hơn. Một người thường xuyên vận động thể thao sẽ trẻ lâu và khoẻ mạnh hơn so với một người ít luyện tập.

Dưới đây là 5 hiệu quả rõ rệt chứng minh mối quan hệ tích cực giữa tập thể dục và quá trình lão hóa da.

Làm sạch bã dầu

Làn da dầu luôn là nỗi ám ảnh đối với các chị em phụ nữ, vì lượng dầu nhiều khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, bụi bẩn khó được làm sạch. Từ đó gây ra mụn và khiến da bị xỉn màu.

Khi bạn tập thể dục, việc đổ mồ hôi nhiều sẽ giúp làn da tăng sản xuất lượng dầu tự nhiên, đẩy các bã dầu ra ngoài, từ đó làn da sẽ trở nên sạch sẽ hơn.

Một lưu ý là cần phải làm sạch da sau khi tập thể dục để tránh mồ hôi đọng lại trên da và gây nên mụn.

Giải độc tố da

Khi tập thể dục, cơ thể bạn đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, từ đó giải phóng các độc tố dễ dàng hơn thông qua việc đổ mồ hôi. Các độc tố và các gốc tự do chính là nguyên nhân gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Khi độc tố được đào thải ra khỏi cơ thể, làn da của bạn sẽ tươi tắn và rạng rỡ hơn.

Bên cạnh việc thải độc, tập thể dục còn giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và cho bạn một lối sống lành mạnh hơn, kéo dài tuổi thọ.

Làm da sáng hơn

Trong quá trình luyện tập, mồ hôi tiết ra sẽ cuốn đi các tế bào chết, cặn bẩn đọng trong lỗ chân lông… từ đó giúp làn da bạn trở nên sáng mịn hơn.

Tập thể dục còn có tác dụng giảm các triệu chứng viêm và tạo điều kiện cho máu lưu thông tới da nhiều hơn, làm da trắng sáng và đều màu hơn. Đặc biệt việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa vì nó thúc đẩy cơ chế sản sinh collagen.

Tăng cường lưu thông máu

Tập thể dục thường xuyên là cơ hội để cơ thể được vận động liên tục, tăng cường lưu thông máu. Điều này cực kỳ có lợi đối với những trường hợp bị mụn trứng cá hay vẩy nến, bởi luyện tập giúp mang đến nhiều oxy và chất dinh dưỡng cho làn da.

Giảm căng thẳng, cho giấc ngủ ngon hơn

Một số nghiên cứu đã chứng minh các tuyến bã nhờn sản xuất dầu có mối liên kết bền chặt với các hormone căng thẳng. Điều này lý giải cho nguyên nhân vì sao khi bạn bị stress, các vấn đề da sẽ ngày một trầm trọng hơn. Vì thế, giảm thiểu stress sẽ giúp cải thiện các vấn đề ngoài da như mụn trứng cá, nám da.

Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, việc vận động giúp bạn dễ cảm thấy buồn ngủ hơn và giấc ngủ cũng sẽ có chất lượng cao hơn. Nhờ đó, bạn sẽ không còn phải lo lắng về đôi mắt sưng húp và quầng thâm nữa.

Lưu ý: Để tránh quá trình tập luyện thể dục phản tác dụng, khiến da bị tổn thương, bạn nên có biện pháp bảo vệ da khi tập luyện ngoài trời.

Cụ thể bạn nên bôi kem chống nắng khoảng 30 phút trước khi ra ngoài trời tập luyện. Hạn chế tập thể dục ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng – 2 giờ chiều, bởi đây là lúc tia UV hoạt động mạnh nhất.